Cách đây khoảng 10 năm, hễ cứ nói tới quảng cáo là nói đến các pano, biển giăng đầy khắp phố. Sau đó vài năm là những clip quảng cáo trên truyền hình, trên mạng internet rồi làm event,... Gần nhất là mời người nổi tiếng đóng quảng cáo, làm người đại diện hoặc tài trợ cho các tác phẩm nghệ thuật như phim, clip hài, cải lương…
Tuy nhiên, bây giờ, tất cả những cách đó đã quá cũ, không có mấy tác dụng. Các thương hiệu ở thị trường Việt Nam đang tìm ra một cách mới: thuê nhóm hài đóng nhiều clip. Trong đó, sản phẩm của họ chính là chủ thể, một phần quan trọng trong nội dung của tác phẩm chứ không phải để tô điểm như lúc trước.
Pocari Sweat với nhóm Trường Giang – Chí Tài
Pocari Sweat là nước uống bổ sung ion của công ty Otsuka, Nhật; được công ty TNHH Dinh Dưỡng Otsuka Thăng phân phối ở Việt Nam. Dù là sản phẩm mới, thâm nhập thị trường Việt Nam chỉ vào khoảng tháng 8 năm 2012, song Otsuka xem ra rất hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt.
Họ không chỉ thuê Hồng Phước và Bảo Anh, hai ca sỹ trẻ mới nổi lên từ các cuộc thi truyền hình thực tế Idol và The Voice đóng clip chúc xuân, mà còn thuê nhóm hài có cây hài gạo cội Chí Tài cùng cây hài mới nổi Trường Giang lồng sản phẩm Pocari Sweat vào các sản phẩm hài của họ. Hiện tại, nhóm hài này đã sản xuất được 4 tập Mười khó xuất chiêu, cộng với tiểu phẩm hài ngắn Xuân đặc biệt, có sự xuất hiện của thêm danh hài Hoài Linh.
Tập đầu tiên, Mười Khó (Trường Giang) lên tỉnh để thăm cháu trai, đang làm giám đốc công ty bán Pocari Sweat, rồi gặp bảo vệ Chính (Chí Tài); sau đó còn xin một ít Pocari Sweat mang về….Trong clip Tết có Hoài Linh, Chí Tài còn hát bài hát của Pocari Sweat suốt từ đầu đến cuối clip. Tóm lại, các chai Pocari Sweat, công dụng cũng như các bài PR sản phẩm này tràn ngập 4 clip.
Tide cùng Chợ tốt với nhóm hài Trấn Thành
Sau bao năm chinh chiến trên nhiều mặt trận: đường phố, mạng internet, truyền hình,… Tide vẫn không thể vượt lên Omo ở thị trường Việt. Cuối năm 2013, họ đã quyết tâm thay đổi điều đó bằng sản phẩm Tide Plus và đặt nhóm hài Trấn Thành đóng Biệt đội siêu tốc. Biệt đội siêu tốc gồm 5 diễn viên: Trấn Thành, Nam Hee, Ngọc Thuận, La Thành và Trường Giang. Tất nhiên, vì là phim hài, nên Trấn Thành và Trường Giang là diễn viên chính.
Biệt đội siêu tốc với 5 chiếc quần ống côn sắc màu chuyên đi giúp đỡ những bà nội trợ bận rộn, tất nhiên là trong lĩnh vực giặc quần áo, lúc đó bột giặc Tide Plus mới có cơ hội phát huy tác dụng. Có thể nói, những clip Biệt đội siêu tốc, 50% giống một phim quảng cáo, 50% giống một bộ phim hài ngắn; đủ để khán giả, dù biết đó là phim quảng cáo vẫn click vào xem.
Biệt đội siêu tốc tập 4, dù mới được public trên You Tube chưa được 2 tháng đã nhận được 27017 lượt coi. Chắc chắn, nếu một clip quảng cáo đơn thuần, dù là có mặt Trấn Thành hay Trường Giang, mà không có các yếu tố hài hước khác giống Biệt đội siêu tốc, sẽ không nhận được nhiều quan tâm như thế. Rõ ràng, đây là một quyết định đầu tư quảng cáo đúng đắn của P&G, công ty sở hữu nhãn hàng Tide.
Ngoài Tide, Trấn Thành còn “bán mình” cho Chợ tốt, một trang web mua bán online, tương tự như 5s, mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Cho tới thời điểm này, đã có 4 tập Trấn Thành đi Chợ tốt xuất xưởng.
Cũng giống như trường hợp của Tide, chất giải trí cũng chiếm 50% dung lượng của mỗi clip. Sự duyên dáng của Trấn Thành cộng với sự xinh đẹp của Nabi Nhã Phương khiến những đoạn phim ngắn đó nhận được nhiều cảm tình của người xem, hơn rất xa các clip chỉ đơn thuần quảng cáo.
Khán giả đang rất mong chờ phần 5.
Tập 4 có tên Nam đẹp trai và hai cái chậu bể public trên You Tube ngày 26/12/2013, nhưng tính tới thời điểm này đã thu hút 31462 lượt người theo dõi và không ít khán giả phía dưới comment hỏi là khi nào có tập 5. Quả thật, chưa từng có cái phim quảng cáo nào mà được khán giả háo hức trông chờ như vậy.
Quỳnh Như (Theo Báo Đất Việt)